Publishing a Website using Visual Web Developer Express Edition

Kelan kelan lang.. sinubukan kong rumaket at ang ginamit ko ay ang Visual Web Developer 2008, Express Edition dahil libre ito. SYEMPRE!!! Eh di sa una banat lang nang banat, cassini ang gamit. Pero nung oras na para magdeploy o magpublish ay – – – janjararaaaaannnn!!!! Yung “Right-click the Project in the solution explorer then click PUBLISH” ay wala! Oh Emmmm GEEEEEE!!!! Paano na?

Eh tamad pa naman ako, ayoko magkopya isa-isa at wala naman ftp papunta sa ipupublishan!!! Buti na lang mayroong isang tool na kung tawagin ay pre-compile.

Ang kasagutan..

Dinagdagan ko ng isang external tool ang kopya ko ng Visual Web Developer ng sarili kong pre-compile button. HAH!

eto sya..

image

 

Simple lang yan. Habang nakasindi ang IDE, click mo sa taas yung TOOLS tapos EXTERNAL TOOLS tapos mag add ka ng bago at gawing mong ganyan ang values

sa

Title = Pre-&Compile <—yung ampersand landi lang yun. Para me shortcut sya pag nasa menu na

Command = C:WindowsMicrosoft.NETFrameworkv2.0.50727aspnet_compiler.exe  <—kung mapapansin mo, ito ay isang exe file. Pwede mo actually ito patakbuhin sa command prompt eh, kaya lang bakit pa inilagay ang GUI kung di mo gagamitin? hehe

At dahil isa syang command prompt na command (kung ano man ibig sabihin nun) eh me mga arguments yan. Syempre di ko kabisado mga arguments kaya ito

http://msdn.microsoft.com/en-us/library/ms229863.aspx <—anjan lahat available na arguments

Sa pagkakagawa ko ng command, sinabi kong icompile nya ang website at ilagay sa isang directory na ang pangalan ay “Compiled” na ka-level nung root directory ng website, para walang gulo.

By default (english yan) ay may check ang “Close on exit” option. Tinanggal ko yun para makita ko if meron error. 😉

yan.. OK mo yan para magkaron ka ng

image

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Publishing a Website using Visual Web Developer Express Edition

  1. scooliold says:

    Good post! Please, accept my vehement protestation of gratitude, …

Leave a Reply

