Giving back..

Grabe.. ang saya-saya ko ngayon.

Akalain mo ba naman, na-invite ako ng aking alma matter na meycauayan college para maging guest speaker sa kanilang IT-Week. Talagang sobrang laking karangalan sakin yun. I mean, this is a great time for me to show my appreciation, to share (ever so little) a part of my skills in development to them. It was a great experience talaga. So I really didn’t want to mess it up and wanted to make reeeeeeally special. Para naman hindi nila ako malimutan? So I invited ms-philippines MSP (Microsoft Student Partners) to help me grace the event and kinda make it an official MS Event. Para astig. diba?

I presented XNA Game Studio Express. The coolest new toy from Microsoft that you can use absolutely free. For the first time, developers can not only create games for the Windows platform… but also for the XBoX! YAY!

I’ll post some pictures now, kasi sobrang pagod na ako.. akalain mo ba naman ang araw ko ngayon ay..

I started off sa school nga, 1 hour talk. Pero syempre halos 3hours kami dun. Then went back to work! 😀 Well, wag mo isipin na masama ang ginawa ko at hindi ako nagpaalam sa boss ko na half-day ako.. hindi ako ganun.. wag kang ganun.. walang ganyunan! bad yun! Actually kasama ko ang boss ko kanina! HAH!

Well, ito ang mga pics.. tsaka ko na post yung presentation.

DSC_1038

yes that’s me.. wearing an msdn shirt while using my macbook. A walking contradiction? I think not. Am using Vista Ultimate on that MAChine and it runs soooooooooo sweet! Gusto ko sana ipakita sa mundo, na pwede ka namang maging open minded, kahit hindi open source. 😀

DSC_1024

Puno ang buong Locsin Hall! Siguro mga 200 yung attendees.. sobrang tuwa ko kasi nung una akala ko limot na nila ako.. kilala pa pala ako ng mga profs ko dati. Nakakataba talaga ng puso.

DSC_1033

yan si Mel.. pinuno ng mga msp.. labyu mel! 😀

DSC_1069

artistahin! Pinaghalong Raymart Santiago at Apeng Daldal.. haha!

DSC_1078

FREEBIES! kapag ako ang nagpe-present.. nagtanong ka na.. me freebie ka pah!

DSC_1087

A plaque of appreciation! Grabe! Sa kaliwa ko si Sir Eman.. prof ko dati (Sir Eman… you da man!) Sa kaliwa ko si Mam Imelda Reyes, head ngayon ng IT Dept nung MC.

 

I am really happy I was able to give back a little to my alma matter. Giving back and showing appreciation, is a really heartwarming feeling. We should all do this more often.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to Giving back..

  1. Jon says:

    Naaks. Asteg bushing :) Congrats on your event!

  2. Jayson says:

    Astig ka Sir Edu! Idol! Your da man.

  3. jepoi says:

    Good Job Boss Edu!

Leave a Reply

